TRẺ EM CHLB ĐỨC HỌC GÌ TẠI TRƯỜNG MẪU GIÁO?

 Tin tức     14 Thg11 2019     641

Trường mầm non, mẫu giáo là nơi để trẻ có những trải nghiệm thú vị đầu đời; tại đây, nhiệm vụ chính của trẻ không phải là học chữ, học số mà là rèn luyện kỹ năng sống thông qua các hoạt động vui chơi được tổ chức sống động. Đó là những điều làm nên nét độc đáo ưu việt của nền giáo dục Đức.

1. Những bài học thú vị mà trẻ em Mẫu giáo ở Đức được học

Để trẻ có được tuổi thơ trọn vẹn, trường học của Đức đều chỉ áp dụng chương trình học nửa ngày và hoạt động chủ yếu vẫn là vui chơi. Nhưng “vui chơi” ở đây không có nghĩa là các bé có thể tự do đùa nghịch, hay ồn ào gây gổ, mà quá trình vui chơi được thiết lập theo kế hoạch của giáo viên đưa ra. Mỗi trường mầm non, mẫu giáo ở Đức có chương trình giáo dục khác nhau trọng tâm vào các phương diện chính:

- Kiến thức xã hội cơ bản như: không được sử dụng bạo lực, không được nói chuyện lớn tiếng,…;

- Khả năng làm việc tùy theo sở thích, khả năng tự lập của trẻ;

- Bồi dưỡng năng lực cảm xúc, sự tự tin, dạy cho trẻ học cách tôn trọng người khác, biết tuân thủ các quy tắc, biết lễ phép với người lớn.

Theo đó, bậc tiểu học của Đức chỉ có 4 năm (trừ các trường thuộc Berlin và Brandenburg là 6 năm). Sau đó sẽ căn cứ vào giới thiệu của thầy cô, trẻ sẽ lên lớp và học những chuyên môn khác nhau theo sở trường của mình.



2. Đặc điểm nổi bật trong chương trình Mẫu giáo tại CHLB Đức



Quan sát thực tế và giáo dục môi trường

Là một kiểu giáo dục tạo nên ý thức đầu tiên trong việc bảo vệ môi trường thông qua việc 
quan sát môi trường xung quanh, ghé thăm những nơi khác nhau, tăng cường sự hứng thú của trẻ đối với môi trường xung quanh, trải nghiệm môi trường một cách trực quan. Việc thông qua nhiều cách để trẻ tiếp xúc với thiên nhiên là điều kiện tiền đề để thúc đẩy trẻ trở thành người bảo vệ môi trường. Ví dụ như cho trẻ biết được ý nghĩa của điện, nước và việc tránh tạo ra quá nhiều rác, hoặc để trẻ trực tiếp tham gia vào việc phân loại rác… .

Giáo dục cuộc sống thực tế và gia đình

Tạo nên những việc có ý nghĩa để trẻ hiểu, hình thành những kỹ năng cần có trong cuộc sống tập thể. Ví dụ như cách ăn mặc, quen thuộc với việc dùng các loại đồ chơi, biết những sự kiện quan trọng trong năm, nắm vững kỹ năng làm việc nhà (dọn dẹp phòng, giặt quần áo, nấu cơm…), quen thuộc với quy tắc giao thông, học sử dụng một vài loại thiết bị (máy ghi âm, lò nướng), cách phản ứng trong những tình huống khẩn cấp.

Trẻ em Đức được lớn lên trong niềm vui, học chơi trò chơi, học cách sống cùng các bạn bè, các em cũng phải làm rất nhiều việc. Ở Đức, phần đông trẻ em đều rất hào hứng với việc đi học mẫu giáo vì môi trường và phương pháp giáo dục không tạo áp lực

Không khơi mở trí lực của trẻ quá sớm

Trường mầm non của Đức quy định, không được bố trí nhiệm vụ đọc viết và làm bài tập cho các bé. Vì vậy khi bạn tới trường mầm non ở Đức sẽ không nghe thấy tiếng đọc sách sang sảng, cũng không nhìn thấy trẻ em Đức tan học về nhà phải nhờ mẹ cùng làm bài tập. Người Đức cho rằng, khai phát trí lực quá sớm sẽ tổn hại đến sự nhiệt tình học tập của trẻ, thà rằng trễ vài năm cũng không muốn trẻ cả đời chán ngán việc học. Vì vậy cho dù là lớp học năng khiếu, họ cũng đợi cho đến sau khi con 6 tuổi mới bắt đầu học. Nghĩa là họ sẵn sàng chấp nhận cho con em mình khởi động chậm hơn, xuất phát chậm hơn, bù lại có thể đi được một quãng đường xa hơn.



Ban biên tập Website (tổng hợp)

Messenger us!
Facebook Messenger
Cơ hội việc làm và định cư tại CHLB Đức